Line ID: @SMARTNETCOM Facebook: SMARTNETCOMTH ติดต่อฝ่ายขาย: 096-846-0080 

M.2 (SSD) มีดีกว่า HDD อย่างไร

M.2 (SSD) มีดีกว่า HDD อย่างไร

หลายๆ ท่านคงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ m.2 กันมาบ้างแล้วหรือจะเรียกง่ายๆ ว่ามัน คือ SSD อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ได้ออกแบบมาใหม่ และใช้งานการเชื่อมต่อรูปแบบใหม่โดยมีความพิเศษ  คือ  ช่องทางการเชื่อมต่อของ m.2 นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบ  Sata อยู่หลายเท่าและก็มีความแรงกว่า SSD แถมยังมีขนาดเล็กกว่าจึงไม่แปลกใจที่ต่อไปนี้เราจะเริ่มเห็น m.2 กันมากขึ้น

จากแต่ก่อนคอมพิวเตอร์ใช้งานเป็น HDD หรือจานแม่เหล็กโดยทุกวันนี้ก็ยังมีการใช้งานอยู่  เรามาลองเปรียบเทียบกันดูว่า M.2 กับ HDD นั้นมีข้อดีข้อเสียกันอย่างไร

  

 

M.2

HDD

ขนาด

เล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบา  บาง

ขนาดใหญ่

ความเร็ว

ความเร็วสูงกว่า

ความเร็วต่ำ

ความจุ

ความจุสูง

ความจุสูง

การเชื่อมต่อ

PCIe และ SATA

SATA

การกู้ข้อมูล

กู้ข้อมูลยากถึงไม่ได้เลย

กู้ข้อมูลได้

ราคา

ราคาแพงกว่า HDD และ SSD

ราคาถูก

การกระแทก

กระแทกไม่เสีย ทนทาน

ห้ามกระทบกระแทก

 

โดยจุดเด่นหลักๆของตัว m.2 นั้นจะเป็นการเชื่อมต่อที่ใช้เส้นทางหรือเลนส์ของตัว PCI-E จำนวน 4x นั้นเอง ทำให้อัตราการถ่ายโอนข้อมูลนั้นสูงกว่าแบบเชื่อมต่อ Sata เพราะที่เห็นทุกวันนี้ SSD นั้นได้วิ่งเต็มความเร็วของช่องเชื่อมต่อแล้ว ที่ 550 Mb/s โดยประมาณ แต่เจ้า m.2 นั้นสามารถรองรับความเร็วได้สูงกว่า 2000 Mb/s เลยทีเดียว

ส่งท้ายไปกับการใช้คอมพิวเตอร์แบบ M.2 SSD VS HDD นั้นจะเห็นว่าการทำงานของ M2.SSD เร็วกว่าในทุกๆ ด้าน และเวลาใช้งานจริงนั้นมีผลเป็นอย่างมากเพราะบางคนบอกว่าซื้อเครื่องมาแรงๆ แพงๆ แต่ทำไมยังช้าอยู่ดีเพิ่มแรมก็ไม่เห็นจะแรงขึ้น จริงๆแล้วมันอยู่ที่ตัวเก็บข้อมูล แล้วทำไมคอมพิวเตอร์ถึงต้องใช้งานเป็น m.2 แน่นอนเพราะว่าถ้าเครื่องสมัยนี้ถ้าจะใส่เป็น SSD เราต้องถอด HDD ออกไปและถ้าจะใช้งาน SSD ที่มีความจุสูงมากๆราคาก็จะแพงมากเช่นกันแต่ m.2 นั้นออกมาตอบโจทย์ในการใช้งานเพราะเราไม่จำเป็นต้องถอด HDD ลูกเก่าออกไปแต่เราสามารถเสียบ m.2 เข้าไปเพิ่มได้เลย (ถ้าโน๊ทบุคมีช่องเชื่อมต่อ) และอีกไดร์ฟที่เป็น  HDD เราก็เอาไว้เก็บข้อมูลหรือโปรแกรมต่างๆ  เพียงเท่านี้ คอมพิวเตอร์ของท่านก็จะทั้งเร็ว โหลดข้อมูลไว มีความจุเยอะต้องบอกเลยว่าต่อไปนี้ถ้าใครจะซื้อคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คควรเลือกเครื่องที่มีช่อง m.2 เอาไว้ด้วยเพื่อความสะดวกสบายและการอัพเกรตที่ง่ายมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลองใช้งาน SSD หรือใช้งาน m.2 วันนี้ SNC แนะนำว่าให้อัพเกรตและเปลี่ยนมาใช้แล้วจะรู้ว่ามันดีกว่าการเพิ่มแรมเป็นไหนๆ เพราะบางคนคิดว่าเพิ่มแรมแล้วแรงขึ้น แต่ถ้าใช้แรมไม่ถึงเพิ่มไปก็เท่านั้น

 
ตอบโจทย์การใช้งานด้วยคอมพิวเตอร์สเปคสูง



สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์