Line ID: @SMARTNETCOM Facebook: SMARTNETCOMTH ติดต่อฝ่ายขาย: 096-846-0080 
  • หน้าแรก

  • Knowledge

  • Knowledge

  • 2 วิธีหลักๆง่ายๆในการแก้ไขการใช้งาน Chrome ไม่ให้กินแรมเยอะ

2 วิธีหลักๆง่ายๆในการแก้ไขการใช้งาน Chrome ไม่ให้กินแรมเยอะ

  • หน้าแรก

  • Knowledge

  • Knowledge

  • 2 วิธีหลักๆง่ายๆในการแก้ไขการใช้งาน Chrome ไม่ให้กินแรมเยอะ

2 วิธีหลักๆง่ายๆในการแก้ไขการใช้งาน Chrome ไม่ให้กินแรมเยอะ

2 วิธีหลักๆง่ายๆในการแก้ไขการใช้งาน Chrome ไม่ให้กินแรมเยอะ

การที่ยิ่งเปิด Chrome เยอะยิ่งกินแรมเยอะ แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดี ?

 ถึงแม้ว่าโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ Chrome ของกูเกิลนั้นจะได้รับความนิยมค่อนข้างมาก และมีผู้ใช้หลายคนยกให้เป็นบราวเซอร์ที่ดีที่สุดในขณะนี้ แต่มันก็เป็นโปรแกรมที่กินแรมมากเช่นกัน ซึ่งถ้าหากใครเคยเปิด Task Manager ดูจะพบว่ามี Process ของ Chrome แสดงขึ้นมาหลายอันและกินแรมไปเยอะมาก ๆ ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าทำไม Chrome ถึงกินแรมเยอะจัง

Chrome เอาแรมตั้งมากมายไปใช้ทำอะไร ?

 เว็บบราวเซอร์ในยุคปัจจุบันนั้นมีหน้าที่มากกว่าที่หลายคนคิด เพราะคนส่วนใหญ่ที่ใช้คอมพิวเตอร์มักจะต้องใช้อินเทอร์เน็ตไปด้วย และโปรแกรมที่จะต้องใช้งานมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเว็บบราวเซอร์ ซึ่งนอกจากจะใช้เปิดเว็บแล้ว ก็ยังสามารถใช้ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมผ่านเว็บได้อีกด้วย แถมยังมีโปรแกรมเสริม Extension ต่าง ๆ ที่ทำให้ต้องใช้แรมมากขึ้นอีก

          สิ่งหนึ่งที่ Chrome ต่างจากบราวเซอร์ตัวอื่น ๆ ก็คือ มันจะแยก Process ของแต่ละแท็บ แต่ละ plugin แต่ละ Extension ออกเป็นคนละ Process ทำให้เวลามีอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น Flash มีปัญหา มันก็จะไม่ทำให้ตัวโปรแกรมต้องปิดหรือ restart ทั้งโปรแกรม ช่วยให้สามารถใช้งานต่อได้อย่างราบรื่น

          ถึงแม้ว่า Chrome จะเป็นโปรแกรมที่กินแรมค่อนข้างมาก แต่นั่นก็เพื่อความลื่นไหลในการใช้งาน ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวกทันทีมากยิ่งขึ้น และนั่นก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว

การใช้แรมมาก ๆ ถือว่าเป็นเรื่องดี

          การมีแรมเหลือเยอะทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ถูกเอาไปใช้ทำอะไรเลยนั้น ถือว่าเป็นแรมที่เปล่าประโยชน์ ซึ่งการที่ Chrome ใช้แรมเยอะ ก็เป็นการเก็บข้อมูลสำรองไว้ชั่วคราว ทำให้ตัวโปรแกรมสามารถทำงานได้เร็วขึ้น และถ้าหากข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้ถูกใช้งาน มันก็จะถูกลบเพื่อนำพื้นที่ในแรมไปใช้งานอย่งอื่นแทน

          ตราบใดที่การใช้แรมจำนวนมากของ Chrome นั้นไม่ได้ใช้เกินกว่าที่แรมที่คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นมี หรือไม่มีโปรแกรมอื่นที่จำเป็นต้องใช้แรมมากกว่า และไม่ได้ทำให้เครื่องมีอาการอืดหรือโหลดช้า ก็ไม่น่าจะต้องไปกังวลอะไรกับมัน แต่จะมีปัญหาก็ต่อเมื่อมันทำให้เครื่องอืด ซึ่งก็ต้องหาทางแก้ปัญหากันอีกที

ถ้าใช้แรมมากไปจนเครื่องช้า แก้ยังไงดี ?

ถ้า Chrome ใช้แรมมากเกินไปจนเครื่องอืด ก็มีวิธีแก้ปัญหาได้ 2 วิธี นั่นคือ

  1. ทำให้ Chrome ใช้แรมน้อยลง สำหรับวิธีการนั้น เริ่มแรกให้เปิด Task Manager ของ Chrome ซึ่งจะมีแสดงให้ดูว่าแต่ละแท็บและ Extension ต่าง ๆ นั้นใช้แรมไปเท่าไรบ้าง จากนั้นก็เลือกปิด Process ที่กินแกรมเยอะเกินความจำเป็น หรือลบ Extension ที่ไม่ได้ใช้งานออกไป
  2. ซื้อแรมมาใส่เพิ่ม ซึ่งวิธีหลังสามารถทำได้ง่ายกว่าถ้าเป็นคอมพิวเตอร์แบบ Desktop และจะต้องมีเงินด้วย แต่ถ้าใช้ Laptop หรือไม่มีเงิน ก็คงจะเหลือวิธีเดียวคือ ทำให้ Chrome ใช้แรมน้อยลง

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์