Line ID: @SMARTNETCOM Facebook: SMARTNETCOMTH ติดต่อฝ่ายขาย: 096-846-0080 

Knowledge

24 รายการ
“คอมพิวเตอร์”ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ทำงานที่ทุกองค์กรจำเป็นต้องลงทุนแต่มักจะเจอปัญหาว่า จะเลือกอย่างไรให้คุ้มค่าดี โดยเฉพาะในยุคประหยัด? บทความนี้จึงขอมาบอกต่อวิธีเลือกคอมพิวเตอร์สำนักงานให้ได้สเปคสูงและราคาประหยัด ในปี 2021 กัน!
Thin Client คือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมต่อกับตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลางในการทำงานควบคุมและประมวลผล เพื่อให้ผู้คนในองค์กรสามารถแยกกันทำงานแต่ละจอผ่าน Host เครื่องเดียวกันได้พร้อมกัน แม้อยู่ในระยะไกล เพื่อให้ใช้งานอุปกรณ์ได้คุ้มค่าสูงสุด
Router คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายอย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าแปลความหมายคำว่า Route ก็คือ ถนน นั่นเอง ดังนั้น การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วย Router ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ได้มากกว่าหนึ่งเครื่องในเวลาเดียวกัน ซึ่ง Router นั้นจะมีซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมการทำงานเรียกว่า Internetwork Operating System (IOS) และตัว Router จะมีช่องที่ใช้เสียบต่อสายสัญญาณเรียกว่า Port LAN ซึ่งโดยทั่วไปมักมี 4 Ports หรือมากกว่า ใน Router 1 ตัว
ไวรัส คือ โปรแกรมชนิดหนึ่งที่มีความสามารถในการสำเนาตัวเองเข้าไปติดอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ได้และถ้ามีโอกาสก็สามารถแทรกเข้าไประบาดในระบบคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ซึ่งอาจเกิดจากการนำเอาดิสก์ที่ติดไวรัสจากเครื่องหนึ่งไปใช้อีกเครื่องหนึ่ง หรืออาจผ่านระบบเครือข่ายหรือระบบสื่อสารข้อมูลไวรัสก็อาจแพร่ระบาดได้เช่นกัน
การที่ยิ่งเปิด Chrome เยอะยิ่งกินแรมเยอะ แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดี ? ถึงแม้ว่าโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ Chrome ของกูเกิลนั้นจะได้รับความนิยมค่อนข้างมาก และมีผู้ใช้หลายคนยกให้เป็นบราวเซอร์ที่ดีที่สุดในขณะนี้ แต่มันก็เป็นโปรแกรมที่กินแรมมากเช่นกัน ซึ่งถ้าหากใครเคยเปิด Task Manager ดูจะพบว่ามี Process ของ Chrome แสดงขึ้นมาหลายอันและกินแรมไปเยอะมาก ๆ ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าทำไม Chrome ถึงกินแรมเยอะจัง
Azure (อ่านว่า อะซัว) เป็น Platform ระบบปฏิบัติการสำหรับระบบคลาวด์ ของไมโครซอฟท์ ไว้สำหรับรันโปรแกรม หรือ จัดเก็บข้อมูลแบบ Online ทำงานอยู่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สามารถรองรับรูปแบบประเภทของโปรแกรมได้หลากหลาย และข้อมูลที่มีขนาดมหาศาล ผ่านระบบของ Cloud Computing (การทำงานด้วย Server หลาย ๆ เครื่อง) โดยบริการหลัก ๆ เช่น
เครือข่ายแบบ Client/Server เป็นรูปแบบหนึ่งของเครือข่ายแบบ server-based โดยจะมีคอมพิวเตอร์หลักเครื่องหนึ่งเป็น เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจะไม่ได้ทำหน้าที่ประมวลผลทั้งหมดให้เครื่องลูกข่ายหรือเครื่องไคลเอนต์ (client) แต่เซิร์ฟเวอร์จะทำหน้าที่เสมือนเป็นที่เก็บข้อมูลระยะไกล และประมวลผลบางอย่างให้กับเครื่องไคลเอนต์เท่านั้น เช่น ประมวลผลคำสั่งในการดึงข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล (database server) เป็นต้น
MikroTik Router คือสุดยอดอุปกรณ์ที่ใช้งานด้านระบบเครือข่ายสัญชาติลัตเวีย ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั้งในองค์กรขนาดเล็กและองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก เป็นอุปกรณ์ที่มีความโดดเด่นด้านความสามรถการใช้งานที่หลากหลาย จุดเด่นที่สำคัญคือ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งและตั้งค่าฟังก์ชันต่างๆได้อย่างอิสระเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน ทั้งนี้อุปกรณ์ MikroTik Router มีหลากหลายรุ่น ซึ่งในแต่ละรุ่นก็จะมีความสามารถในการรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป
การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบใช้สายและไร้สาย แบบใดเหมาะกับการใช้งาน                  การสื่อสารข้อมูลบนระบบเครือข่าย นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในปัจจุบัน  ซึ่งช่วยให้สามารถส่งข้อมูลกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ดังนั้นในการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานเป็นสำคัญ เช่นใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลที่บ้าน ใช้ในการเรียนการสอน ใช้ในเชิงธุรกิจ ใช้เพื่อความบันเทิง หรือใช้ภายในองค์กรขนาดใหญ่ ดังนั้นการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตจึงมีความแตกต่างกันซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านความต้องการ รวมทั้งเงินทุนที่จะใช้ในการติดตั้งระบบด้วย

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์